Làm gì để CV ấn tượng khi bạn chưa có kinh nghiệm?

TNĐT 08:48, 27/03/2024

Bạn lo lắng không biết làm cách nào để có được một bản CV ấn tượng trong khi bản thân chưa có quá nhiều kinh nghiệm làm việc? Hãy xem qua nội dung sau, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra rằng bản thân có nhiều điều thú vị hơn bạn nghĩ.

 

Thể hiện các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Các kỹ năng cứng hay kiến thức chuyên môn mà bạn đã học từ trường đại học không chỉ phù hợp mà còn quan trọng khi làm CV online dành cho những ai chưa có kinh nghiệm làm việc. Ví dụ về kỹ năng cứng bao gồm phân tích dữ liệu, ngôn ngữ lập trình, viết quảng cáo, ngoại ngữ hay thiết kế đồ họa…

Đối với các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, sáng tạo, linh hoạt, nói trước đám đông hay giao tiếp thì cách thể hiện tốt nhất là cách bạn sử dụng chúng trong các hoạt động thực tế. Chẳng hạn như “Phối hợp với các thành viên trong nhóm để nghĩ ra cách trình bày thuyết trình mới và nhận được đánh giá cao từ giảng viên”.

 

Bao gồm trình độ học vấn và chứng chỉ của bạn

Nếu bằng cấp của bạn phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển thì nó cũng rất quan trọng. Tối thiểu, bạn nên bao gồm tên trường cao đẳng hoặc đại học, loại bằng cấp (cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ) và chuyên ngành. Bạn cũng có thể bao gồm các khóa học liên quan, điểm trung bình, nếu du học thì đã học ở trường nào và ở nước nào.

Bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ giải thưởng hoặc chứng chỉ nào bạn đã nhận được ở trường, chẳng hạn như tốt nghiệp hạng ưu.

Đừng ngại thử nghiệm cấu trúc của CV tốt nghiệp để thể hiện bản thân tốt hơn. Thay vì liệt kê phần việc làm ngay trên đầu, hãy bao gồm bằng cấp gần đây của bạn và phần kỹ năng.

Làm nổi bật các dự án cá nhân

Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ dự án cá nhân nào, chẳng hạn như xây dựng trang web, tạo tác phẩm nghệ thuật hoặc phát triển ứng dụng, hãy đưa chúng vào một phần dành riêng hoặc portfolio. Đây là cách tuyệt vời để giới thiệu các dự án bạn đã hoàn thành và giúp CV ấn tượng hơn. Nếu có khả năng, bạn có thể tạo một blog để làm nổi bật và tạo sự chuyên nghiệp. Mô tả ngắn gọn về dự án, vai trò của bạn và mọi kết quả hoặc thành tích đạt được để tăng thêm độ tin cậy.

Thực tập hoặc học việc

Ngay cả khi bạn không được trả lương, đừng bỏ qua bất kỳ chương trình thực tập hoặc học việc nào mà bạn đã hoàn thành. Hãy chắc chắn rằng bạn bao gồm tên công ty, vai trò hoặc chức danh của bạn, thời gian làm việc và bất kỳ kinh nghiệm liên quan nào bạn có được.

 

Kinh nghiệm làm thêm

Có lẽ bạn cảm thấy mình không có kinh nghiệm làm việc vì chưa bao giờ làm việc trong môi trường văn phòng truyền thống. Nếu bạn là người mới tham gia lực lượng lao động nhưng đã có một số kinh nghiệm làm thêm như phục vụ ở quán cà phê hay cửa hàng thức ăn nhanh, điều đó đáng được đề cập!

Hãy chắc chắn bao gồm công việc, khoảng thời gian bạn thực hiện công việc và mô tả ngắn gọn về các kỹ năng được sử dụng khi làm các công việc đó. Nhớ tập trung vào các kỹ năng phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển nhé.

Đề cập đến các hoạt động ngoại khóa

Mọi trải nghiệm đều có giá trị, bao gồm mọi hoạt động tình nguyện hoặc hoạt động sinh viên mà bạn tham gia tại trường đại học. Tập trung vào vai trò lãnh đạo, kinh nghiệm làm việc nhóm hoặc các dự án thể hiện kỹ năng và khả năng của bạn.

Tương tự như các loại trải nghiệm khác, hãy đảm bảo bao gồm tên của hoạt động, vai trò hoặc chức danh của bạn (nếu có), ngày bạn tham gia và mọi kinh nghiệm liên quan mà bạn thu được từ hoạt động đó.

Thêm thông tin người tham khảo

Lời giới thiệu và người giới thiệu là một cách tuyệt vời để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi bạn viết CV mà không có kinh nghiệm. Đó là bởi vì họ là nhân chứng có thể tường thuật trực tiếp về tính cách, điểm mạnh và điểm yếu của bạn – điều mà các nhà tuyển dụng đều muốn nghe! Hãy nhờ đến sự trợ giúp của các giáo viên. Họ có thể chứng minh lý do tại sao bạn có thể trở thành một nhân viên giỏi, mặc dù thực tế là bạn chưa có kinh nghiệm làm việc.

Để có CV ấn tượng hơn khi chưa có kinh nghiệm, hãy nhớ kết hợp thư xin việc, ngay cả khi nhà tuyển dụng không bắt buộc. Thư xin việc là nơi thể hiện cá tính của bạn cũng là cơ hội hoàn hảo để chứng minh rằng bạn là ứng viên đủ tiêu chuẩn cho công việc.