Gia tăng ô nhiễm môi trường tại suối Mỏ Bạch

09:11, 20/06/2019

Thời gian gần đây, một số người dân sống tại các phường: Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại suối Mỏ Bạch. Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi thấy khu vực hợp lưu giữa suối Mỏ Bạch với sông Cầu nguồn nước đen ngòm, hôi thối nồng nặc; hai bên bờ suối cây cối rậm rạp, nhiều rác, trở thành nơi trú ngụ của rắn rết, côn trùng có hại và cả đối tượng tệ nạn xã hội…

Đứng trên cầu Sắt bắc qua suối Mỏ Bạch (giáp ranh giữa phường Quang Vinh và phường Hoàng Văn Thụ) nhìn ngược và xuôi dòng suối chúng tôi đều thấy trên mặt nước đen ngòm, đặc quánh bởi đủ loại chất thải. Suối Mỏ Bạch là kênh dẫn nước từ hồ Núi Cốc sang sông Cầu để cấp nước cho huyện Phú Bình và một phần của tỉnh Bắc Giang (qua sông Đào), đồng thời là nơi thoát nước thải cho các phường, xã của T.P Thái Nguyên, như: Xã Quyết Thắng; phường Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Quang Vinh.

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại suối Mỏ Bạch đã được người dân phản ánh từ nhiều năm nay nhưng 3 năm trở lại đây mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Nhất là tại khu vực từ cầu Mỏ Bạch tới cầu Sắt vì lượng nước thải tăng nhanh do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ xây dựng nhiều tòa nhà chung cư cao tầng tại phường Hoàng Văn Thụ và phường Quang Vinh. Cùng với đó là tốc độ đô thị tại khu vực này nhanh, dân cư tăng lên cả nghìn hộ, kéo theo lượng nước thải đổ ra suối Mỏ Bạch lớn và ứ đọng nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Ông Trần Nam Thái, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Số hộ dân của phường bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường của suối Mỏ Bạch không lớn nhưng rất mất mỹ quan đô thị vì bờ suối trũng thấp, rậm rạp, khó dọn dẹp vệ sinh thường xuyên. Qua những lần tiếp xúc cử tri, đại diện các đoàn thể ở địa phương cũng đã kiến nghị UBND T.P Thái Nguyên xem xét đầu tư cải tạo, nạo vét suối Mỏ Bạch nhằm tiêu thoát nước thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm nghiêm trọng nhất tại suối Mỏ Bạch là khu vực hợp lưu giữa suối Mỏ Bạch với sông Cầu vì đủ các loại rác từ đầu nguồn trôi cuốn và tụ lại đây. Ông Bùi Công Lệnh, ở tổ 15, phường Quang Vinh cho biết: Những ngày nắng nóng kéo dài nước suối Mỏ Bạch cạn mức độ hôi thối đến cực điểm. Dòng suối Mỏ Bạch chỉ giảm ô nhiễm sau các trận mưa lớn hoặc thời điểm Xí nghiệp thủy nông hồ Núi Cốc cấp nước từ kênh chính qua suối Mỏ Bạch sang sông Cầu thì rác và nước thải mới được đẩy trôi.

Những hộ dân thuộc tổ 15, phường Quang Vinh và tổ 13 của phường Hoàng Văn Thụ còn thường xuyên phải dùng gậy đẩy trôi các loại xác động chết mắc cạn ở hai bên bờ suối Mỏ Bạch vì phát tán mùi hôi thối. Cá biệt, một số hộ gần suối Mỏ Bạch phải bổ sung thêm hệ thống cửa kính để đóng kín vào những ngày hè nắng nóng kéo dài mới hạn chế được mùi hôi bay vào nhà.

Nhận được phản ánh thường xuyên của cử tri nên UBND T.P Thái Nguyên đã xác định cần cải tạo suối Mỏ Bạch để đảm bảo tiêu thoát nước và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cụ thể, ngày 13/3/2019, UBND T.P Thái Nguyên đã có Báo cáo số 55/BC-UBND về tiến độ thực hiện Dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực - Thành phố Thái Nguyên” kiến nghị HĐND tỉnh danh mục các công trình đầu tư, trong đó có công trình cải tạo hệ thống thoát nước tuyến mương Mỏ Bạch. Đối với  các công trình nằm trong Dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực - Thành phố Thái Nguyên” đã được Trung ương và tỉnh phê duyệt vốn đầu tư trung hạn năm 2019, nên chăc chắn không lâu nữa suối Mỏ Bạch sẽ được cải tạo, hy vọng rằng vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ từng bước được giải quyết.