Thái Nguyên - Hàn Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy tình hữu nghị

Hoài Anh (Thực hiện) 08:16, 05/12/2022

Năm 2022 đánh dấu mốc 30 năm Việt Nam chính thức thiết lập mối quan hệ hữu nghị với Hàn Quốc. Và trên chặng đường đó, sự hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên và phía Hàn Quốc được coi là một trong những điểm nhấn sáng tạo. Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Việt, Giám đốc Sở Ngoại vụ về những thành tựu hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và đại diện SEVT cùng tham gia Lễ trồng cây thuộc chiến dịch SEVT – Vì một Việt Nam xanh thể hiện ý nghĩa về sự đồng hành giữa địa phương và Công ty Samsung.

P.V: Ông có thể điểm lại những dấu mốc đặc biệt trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc?

Ông Nguyễn Đình Việt: Thúc đẩy phát triển quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc là chủ trương nhất quán và là quyết tâm chính trị của các lãnh đạo cấp cao hai nước.

Ngược dòng lịch sử, năm 1992, Việt Nam - Hàn Quốc ký Tuyên bố chung thiết lập ngoại giao cấp Đại sứ. Năm 2001, quan hệ giữa hai nước đã nâng tầm thành “Đối tác toàn diện” và trở thành "Đối tác hợp tác chiến lược" vào năm 2009.

Đến tháng 5/2015, lần đầu tiên hai nước ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA). Từ đó đến nay, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao. 

Đối với Việt Nam, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với 9.438 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký lên tới 80,5 tỷ USD (tính đến tháng 9/2022) và là đối tác thương mại lớn thứ 3, thị trường xuất khẩu lớn thứ 4, thị trường nhập khẩu lớn thứ 2. Đây sẽ tiếp tục là tiền đề đưa mối quan hệ của hai quốc gia lên tầm cao mới “Đối tác chiến lược toàn diện” trong tương lai.

P.V: Hiện nay, Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thái Nguyên. Ông có thể thông tin cụ thể hơn về nội dung này?

Ông Nguyễn Đình Việt: Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Dự án FDI đầu tiên phía Hàn Quốc thực hiện trên địa bàn tỉnh là vào năm 2009. "Làn sóng" đầu tư Hàn Quốc đã tạo nên bức tranh FDI sôi động, đưa Thái Nguyên trở thành một "mắt xích" quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tính đến nay, tại Thái Nguyên có 111 dự án FDI của Hàn Quốc còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký là 8.698,9 triệu USD. Những dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc đều đang hoạt động rất hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho gần 100.000 người lao động (chiếm 94,5% tổng số lao động trong các doanh nghiệp FDI của tỉnh). Tiêu biểu như: Dự án Tổ hợp Công nghệ cao Samsung Thái Nguyên giai đoạn 1, 2 (tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD); Dự án Samsung Electro-Mechannics Việt Nam (tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ USD)... 

Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, các tổ chức phi Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ cho đối tác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trên 200 tỷ đồng, để phát triển các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn... Hiện nay, tại Thái Nguyên có khoảng 10 khoản viện trợ do các tổ chức phi Chính phủ Hàn Quốc tài trợ còn hiệu lực, với tổng kinh phí cam kết tài trợ khoảng 180 tỷ đồng. 

P.V: Về quan hệ hợp tác hữu nghị cấp địa phương giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương của Hàn Quốc thời gian qua, đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Việt: Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tỉnh Thái Nguyên (Việt Nam) và tỉnh Gyeongsanguk (Hàn Quốc) đã ký thỏa thuận hợp tác hữu nghị lần đầu tiên vào năm 2005. Năm 2019, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác mở rộng theo nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi.

Thái Nguyên hiện có UBND huyện Định Hoá và UBND TP. Sông Công đã ký kết hợp tác với chính quyền quận Cheongdo và chính quyền thành phố Mungyeong của tỉnh Gyeongsangbuk. Và có 3 địa phương đang tích cực triển khai mở rộng quan hệ hợp tác phía Gyeongsangbuk (gồm: huyện Phú Lương và huyện Gunwi, TP. Thái Nguyên và huyện Yeongyang; TP. Phổ Yên và huyện Chilgok).

Một trong các hoạt động hợp tác thể hiện rõ nét mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Thái Nguyên và Gyeongsanguk là Chương trình xây dựng Làng mới theo phong trào Saemaul Undong Hàn Quốc tại xóm Rừng Vần, xã La Bằng (Đại Từ); xóm Tổ, xã Phượng Tiến và xóm Phú Ninh, xã Phú Đình (Định Hóa); xóm Phú Nam 1, xã Phú Đô (Phú Lương); xóm Tiền Tiến, xã Bình Sơn (TP. Sông Công). Qua đó đã góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức của người dân. Bà con đã chủ động, tích cực trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế...

Ngoài ra, hằng năm, hai tỉnh còn phối hợp tổ chức hoạt động như trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao của hai địa phương; tổ chức các đoàn biểu diễn nghệ thuật, lễ kỷ niệm, đoàn khám chữa bệnh, lớp tập huấn để nhân dân hai địa phương thêm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán nhau… Qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và phát triển tình hữu nghị giữa hai bên.

P.V: Với mối quan hệ tốt đẹp như vậy, những hoạt động nào sẽ được tổ chức tại Thái Nguyên nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, thưa ông? Và triển vọng quan hệ hợp tác giữa Thái Nguyên với các đối tác Hàn Quốc thời gian tới ra sao?

ÔNg Nguyễn Đình Việt: Tăng cường hợp tác kinh tế, nâng tầm mối quan hệ hữu nghị giữa Thái Nguyên và phía Hàn Quốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đối ngoại của tỉnh trong năm 2022, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. 

Điển hình là các hoạt động như: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc và có nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng tại đây. Hay tại Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề: “Chiến lược đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ và quyết liệt về chính sách thu hút đầu tư đã tạo được ấn tượng và sức hút đặc biệt đối với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. 

Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên cũng phối hợp với các tập đoàn kinh tế, công ty đầu tư trong và ngoài nước trong việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Hàn Quốc thông qua các đại diện xúc tiến đầu tư như: Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA); Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA); Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thái Nguyên, các đại diện quốc tế khác và Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam...

Trong năm 2022, tỉnh Thái Nguyên cũng tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 17 năm thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Gyeongsangbuk; tổ chức cuộc thi "Nói tiếng Hàn tỉnh Gyeongsangbuk – Thái Nguyên” năm 2022; giao lưu thể thao hữu nghị giữa Đoàn cán bộ tỉnh Gyeongsangbuk với cán bộ tỉnh Thái Nguyên; phối hợp triển khai các chương trình đào tạo, tham quan, trải nghiệm thực tế tại Hàn Quốc cho một số cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh...

Đặc biệt, ngày 6-12 tới, Thái Nguyên sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và trao Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho ông Lee Byeong Kuk, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT). 

Đây không chỉ là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng 30 năm hợp tác, hữu nghị giữa hai nước và giữa tỉnh Thái Nguyên với các đối tác Hàn Quốc, mà còn là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một Thái Nguyên giàu tiềm năng, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy trong hợp tác đầu tư với Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!