Mất an toàn ở nút giao đường Tố Hữu - Phúc Hà

Chung An 09:52, 20/03/2024

Mặc dù chưa có thiệt hại đáng kể về người, nhưng nhiều vụ va quệt làm hư hỏng không ít phương tiện giao thông tại nút giao giữa đường Tố Hữu (tỉnh lộ 270) với đường liên xã Phúc Hà qua xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên), khiến nhiều người lo lắng. Nhiều ý kiến đề nghị các cấp, ngành liên quan của tỉnh và TP. Thái Nguyên sớm xem xét, có giải pháp phù hợp.

Vạch kẻ phân làn đường, gờ giảm tốc tại nút giao đường Tố Hữu - Phúc Hà đã bị mờ, mòn.
Vạch kẻ phân làn đường, gờ giảm tốc tại nút giao đường Tố Hữu - Phúc Hà đã bị mờ, mòn.

Vào 14 giờ 10 phút ngày 7-3, xe ô tô biển kiểm soát 20C-08939 do anh Trần Văn Bản (sinh năm 1991, ở xã Phú Đô, huyện Phú Lương) điều khiển theo hướng Phúc Hà - Tố Hữu va quệt với xe mô tô biển kiểm soát 20B2-46607 do chị Nguyễn Thúy Hiền (sinh năm 2001, ở xóm Hưng Thái, thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ) điều khiển. Vụ việc may mắn không có thiệt hại về người nhưng xe mô tô bị hư hỏng nặng, chị Hiền bị thương nhẹ.

Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ va quệt giao thông tại nút giao đường Tố Hữu - Phúc Hà. Bà Nguyễn Thị Loan, người dân bán tạp hóa giáp nút giao, cho biết: Hơn 1 năm qua, kể từ khi tuyến đường liên xã Phúc Hà được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng thì có nhiều vụ va quệt giao thông xảy ra vì đường đẹp, người điều khiển phương tiện không quan sát kỹ. Có những ngày xảy ra 2-3 vụ va quệt, may mắn không có thiệt hại về người nhưng phương tiện hư hỏng nặng thì nhiều.

Còn ông Nguyễn Văn Dũng, người dân có nhà giáp nút giao, nói: Có những vụ va quệt khiến người và phương tiện ngã lê sát vào cửa nhà hoặc tường rào của gia đình tôi. Có người bị thương rất nặng.  

Nhiều phương tiện đi qua khu vực nút giao đường Tố Hữu - Phúc Hà lấn làn, một trong nhiều nguyên nhân gây ra va quệt giao thông.
Nhiều phương tiện đi qua khu vực nút giao đường Tố Hữu - Phúc Hà lấn làn, một trong nhiều nguyên nhân gây ra va quệt giao thông.

Theo ý kiến của người dân ở đây, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ va quyệt giao thông tại khu vực này. Trong đó, trước tiên là ý thức tham gia giao thông của một số người chưa cao, không giảm tốc độ hoặc lấn làn đường khi đi qua nút giao; tiếp đến là khu vực này bị vướng tấm nhìn, khuất nhà của 1 hộ dân...

Ông Vũ Văn Bình, Bí thư Chi bộ xóm Trung Thành, chia sẻ: Nhà tôi cách khu vực nút giao chỉ vài chục mét nên đã chứng kiến không ít vụ va quệt giao thông, nhẹ thì trầy xước, nặng thì gẫy tay, chân. Chúng tôi đề nghị cơ quan chuyên môn xem xét, khảo sát để có giải pháp giảm thiểu số vụ va quệt giao thông. Có thể là lắp đặt gờ giảm tốc, cắm thêm hệ thống biển báo hiệu để cảnh báo, sơn kẻ phân làn đường...

Theo ông Nguyễn Huy Hòa, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, địa phương đã cử lực lượng chức năng phối hợp với cán bộ xóm hướng dẫn, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi qua khu vực này. Tuy nhiên, các vụ va quệt chủ yếu là người dân ở các địa phương khác như đi qua, khi không để ý dễ bị tai nạn. Địa phương sẽ kiến nghị đến cấp trên để có giải pháp phù hợp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, nút giao đường Tố Hữu - Phúc Hà có lưu lượng các phương tiện lưu thông ngày càng đông. Nhiều xe tải lớn vận chuyển hàng hóa lưu thông từ Đại Từ, Phú Lương… qua đây. Do vậy, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất cao. Các ngành chức năng của tỉnh, thành phố cần sớm có giải pháp khắc phục, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại khu vực này.