Năm Thanh niên tình nguyện: Lan tỏa tinh thần tình nguyện, ý chí thanh niên
.

Năm Thanh niên tình nguyện: Lan tỏa tinh thần tình nguyện, ý chí thanh niên

TNĐT 07:52, 25/03/2024
 

Thời gian qua, phát huy tinh thần xung kích, tự nguyện của thanh niên trong đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước, phong trào Thanh niên tình nguyện đã trở thành một nét văn hóa đẹp thể hiện tinh thần cống hiến của hơn 300.000 đoàn viên, thanh niên tỉnh Thái Nguyên. Với phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, có thể nói ở đâu có màu áo xanh tình nguyện thì ở đó có những hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội.

 

Xã Lam Vỹ (Định Hóa) là nơi sinh sống của bà con dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao, Mông…  điều kiện còn nhiều khó khăn. Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, đoàn viên thanh niên xã Lam Vỹ đã có nhiều phần việc thanh niên thấm đẫm trách nhiệm vì cộng đồng, như các hoạt động trong Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh; xây dựng mới đoạn đường thanh niên tự quản, trồng hoa, xây dựng mô hình “Đèn đường thắp sáng vùng quê”, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Để có thêm nguồn lực vật chất tổ chức tốt các hoạt động, Đoàn xã đã chú trọng vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ, từ đó tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội trong năm vừa qua như: phối hợp trao trặng 80 suất quà cho các em học sinh Điểm trường Tam Hợp trị giá 25 triệu đồng; Phối hợp, kết nối tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 120 đối tượng chính sách; khánh thành ngôi nhà “Khăn Quàng Đỏ’’ cho em Ma Thị Phương, xóm Văn La 2, với kinh phí 120 triệu đồng…

 
 

Màu áo xanh tình nguyện xuất hiện ở khắp các xóm bản, đoàn viên thanh niên đã tổ chức vệ sinh môi trường, cảnh quan, hướng dẫn người dân canh tác nông nghiệp, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh bệnh dịch cho đàn gia súc, gia cầm, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chăm sóc sức khỏe cho người dân như khám, cấp phát thuốc luôn được chú trọng.

 

Xóm Mỏ Ba (xã Tân Long, Đồng Hỷ) hiện có 182 hộ, trên 1.000 nhân khẩu, trong đó đa số là đồng bào dân tộc Mông. Anh Trần Văn Hồng, Bí thư Chi đoàn xóm Mỏ Ba, là người con của xóm núi, khi vừa rời giảng đường đại học, anh trở về gắn bó với quê hương. Chi đoàn xóm có 30 đoàn viên, đa số lại đi làm ăn xa nhà. Anh đã vận động đoàn viên tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn vệ sinh đường liên xóm, trồng cây xanh, huy động đoàn viên giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

 
 

Còn rất nhiều những phần việc thấm đẫm màu áo xanh tình nguyện, dẫu chưa phải là những điều to tát, lớn lao nhưng chính suy nghĩ, hành động của các đoàn viên, thanh niên đã thổi luồng gió mới, gieo lên niềm tin, sự lạc quan trong cộng đồng xã hội.

Sau gần một năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện TP. Phổ Yên đã trao tặng hơn 2.200 suất ăn miễn phí (trị giá 35 nghìn đồng/suất). Những suất ăn chứa đựng tình người ấm áp, góp phần chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo, tiếp thêm niềm vui, giúp các bệnh nhân vơi bớt gánh nặng trong thời gian điều trị.

 
 
 

Năm 2024 kỷ niệm 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện"; kỷ niệm 25 năm "Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè" được triển khai. Với chủ trương "3 liên kết" (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng), Trung ương Đoàn khuyến khích tổ chức các hoạt động tình nguyện trực tuyến; tình nguyện theo dự án, giai đoạn nhiều năm nhằm giải quyết triệt để vấn đề trên một địa bàn… cần phát huy các hoạt động của Đoàn, Hội gắn với tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, đoàn kết, tập hợp đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia, góp sức vào các hoạt động tình nguyện, các công trình, phần việc thanh niên.

 

Phong trào tình nguyện là môi trường rèn luyện, giáo dục đoàn viên, thanh niên về kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Hình ảnh những thanh niên khoác lên mình mầu áo xanh tình nguyện đã trở thành gần gũi, thân thương đối với nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 
 

Toàn tỉnh đã triển khai trồng mới và chăm sóc được hơn 1 triệu cây xanh; xây dựng 120 km “Hàng cây thanh niên”,“Hàng hoa nông thôn”; xóa các điểm đen về môi trường, tổ chức thu gom trên 30 tấn rác thải các loại. Các cấp bộ đoàn trao trên 40.000 suất quà trị giá trên 25,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó, người già neo đơn tại những vùng khó khăn trên toàn tỉnh.

 
 

Chủ đề "Năm Thanh niên tình nguyện" sẽ góp phần lan tỏa sâu rộng tinh thần tình nguyện của đoàn viên, hội viên và thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Các cấp bộ đoàn sẽ chú trọng việc xác định đối tượng, lựa chọn địa bàn, nội dung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của thanh niên, hy vọng các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh sẽ chung tay góp sức trẻ để chia sẻ những khó khăn cùng cộng đồng, góp phần mang lại hình ảnh đẹp của màu áo xanh tình nguyện.

 

Từ khóa:

Thanh niên tình nguyện

lan tỏa

tinh thần tình nguyện

ý chí thanh niên


Xem thêm bình luận