Xây dựng văn hóa đọc trong học sinh

Xây dựng văn hóa đọc trong học sinh Học sinh tìm đọc sách trong thư viện Nhà trường.

Năm học 2018-2019, Trường THCS Tân Kim (Phú Bình) được nhận Bằng khen của Hội đồng Trung ương Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” lần thứ nhất. Đây là 1 trong 10 đơn vị cấp trường trong toàn quốc có tỷ lệ học sinh tham gia Cuộc thi đông nhất. Thông qua Cuộc thi đã tạo ra một hiệu ứng tích cực, khuyến khích tình yêu đối với sách của học sinh trong Trường.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Lan Anh, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Tân Kim cho biết: Cuộc thi do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng một số đơn vị tổ chức phát động diễn ra từ ngày 10/9/2018 đến ngày 30/3/2019. Cuộc thi này dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi nhằm phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc và tôn vinh giá trị của sách trong việc học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội trong thiếu niên, nhi đồng. Với những ý nghĩa thiết thực đó, Ban Gám hiệu Nhà trường, Liên đội đã chú trọng việc triển khai Cuộc thi này tới học sinh toàn Trường.

Để tham gia Cuộc thi, mỗi học sinh sẽ tìm đọc cuốn sách, câu chuyện liên quan tới 6 chủ đề theo yêu cầu của Ban Tổ chức gồm: Lịch sử đất nước, quê hương; Bác Hồ và các danh nhân Việt Nam; phát triển kỹ năng sống, quản lý tài chính; khám phá khoa học, bảo vệ sức khỏe; phát triển tư duy, ngôn ngữ; tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè… Sau đó, các em sẽ nêu lên cảm nhận của mình về cuốn sách thông qua hình thức viết bài cảm nhận hoặc quay video rồi gửi về Ban Tổ chức. Các bài viết, clip chất lượng tốt qua sơ khảo sẽ được đăng tải trên website chính thức của Cuộc thi. Ban đầu triển khai, chỉ có một số ít học sinh trong Trường tham gia. Để Cuộc thi lan tỏa và thu hút được học sinh, Nhà trường đã đưa nội dung này vào chỉ tiêu thi đua ở từng lớp; tạo điều kiện tối đa để học sinh tiếp cận sách ở Thư viện bằng việc mở cửa Thư viện vào các buổi đi học trong tuần (thay vì mở trong 2 - 3 buổi như trước đây); các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hỗ trợ các em đánh máy bài cảm nhận để gửi về Ban Tổ chức; tuyên truyền, khuyến khích các phụ huynh học sinh quan tâm, tìm mua thêm những cuốn sách mà các em yêu thích…

Dần dần với sự động viên của các thầy, cô giáo, sự chia sẻ, hỗ trợ của các bạn trong lớp, ngày càng có nhiều em học sinh quan tâm hơn đến việc tìm đọc sách và tự tin chia sẻ cảm nhận của mình qua bài viết, quay video. Trong Cuộc thi này, Nhà trường có gần 200 bài cảm nhận được phê duyệt và đăng tải trên website chính thức của Ban Tổ chức… Em Dương Minh Chiêu, lớp 9A, một học sinh tích cực tham gia Cuộc thi cho biết: Lớp em có 31/33 bạn tham gia Cuộc thi. Ngoài việc trao đổi, cho nhau mượn sách, truyện, tranh thủ 15 phút sinh hoạt đầu giờ hoặc ra chơi giữa giờ, chúng em đọc sách, kể truyện cho nhau nghe và chia sẻ những thông tin, kiến thức, câu chuyện hay mà chúng em thu được. 

Theo chị Đinh Thị Ngân, cán bộ Thư viện của Trường, từ khi Cuộc thi được triển khai, học sinh trong Trường đã chăm đến Thư viện tìm mượn và đọc sách nhiều hơn so với trước, đặc biệt không chỉ các sách phục vụ việc học tập hằng ngày mà các em còn tìm đọc những cuốn sách ở nhiều thể loại khác nhau. Tính từ đầu năm học mới đến nay, đã có gần 300 lượt học sinh đọc sách tại Thư viện và mượn sách về. Hiện nay, Thư viện có gần 4.000 đầu sách, phục vụ cho gần 500 cán bộ, giáo viên, học sinh trong Trường.

Có thể thấy rằng, cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” đã tạo nên những hiệu ứng tích cực ban đầu đối với học sinh ở Trường THCS Tân Kim. Việc khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi, ngày hội đọc sách, thi kể chuyện theo sách trong các nhà trường cũng là một trong những giải pháp hiệu quả giúp học sinh không chỉ đọc mà còn tìm hiểu kỹ hơn về cuốn sách, từng bước hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Điều này, giúp lan tỏa thông điệp “Đọc sách vì tương lai” nhằm cung cấp tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách của mỗi con người. 

Ngọc Ánh